Hội nghị đánh giá kết quả thực hiện thỏa thuận hợp tác kỹ thuật trong giám sát và quản lý dịch hại di cư trên lúa từ năm 2010 – 2014

Ngày đăng: 19/12/2014 Lượt xem 6337

 

     Tại Hội nghị, hai bên đã trình bày báo cáo kết quả thực hiện thoản thuận hợp tác của mình trong 05 năm (từ năm 2010-2014). Việt Nam và Trung Quốc đã hoàn thành những nội dung ký kết về triển khai xây dựng các điểm giám sát, trao đổi thông tin về tình hình sâu hại dư cư, đã cử các đoàn công tác đến trao đổi kinh nghiệm, chuyên môn trong quản lý sâu hại dư cư và bệnh virus hại lúa. Sự hợp tác này đã có ý nghĩa trong việc quản lý dịch hại di cư của hai nước (rầy, bệnh virus hại lúa). Hai bên cũng nhất trí rằng nguồn dịch hại di cư giữa Việt Nam và Trung Quốc có liên quan chặt chẽ đến nhau, do vậy thời gian tới cần tiếp tục tăng cường hợp tác về công tác giám sát và quản lý dịch hại di cư giữa 2 nước. Đoàn công tác đã được nghe giáo sư Zhai BaoPing trình bày kết quả nghiên cứu về tình hình dịch hại di cư trên lúa của đến từ trường Đại học Nông nghiệp Nam Kinh (Trung Quốc) và được nghe giới thiệu về cách sử dụng, bảo trì bẫy đèn để giám sát dịch hại di cư tại Trung Quốc của công ty JIADUO.

 

    Trong thời gian tới, hai bên tiếp tục nghiên cứu quy luật di cư của sâu hại lúa (tập đoàn rầy, sâu cuốn lá nhỏ), xây dựng cơ chế giao lưu trao đổi thông tin về tình hình phát sinh sâu bệnh hại di cư trên cây lúa và thúc đẩyứng dụngtiến bộ kỹ thuật trong giám sát cảnh báo và phòng trừ,kiểm soát sâu bệnh hại lúa.Trên cơ sở trọng tâm các nội dung hợp tác nêu trên; trong năm 2015,  hai bên sẽ cùng nhau xây dựng văn bản ghi nhớ, văn bản hợp tác mới -giai đoạn 2016-2020.  

 

    Trong khuôn khổ chuyến viếng thăm, đoàn đã đến thăm và làm việc với Trường Đại học Hoa Nam tỉnh Quảng Châu và cơ quan Bảo vệ thực vật của tỉnh Quảng Tây, Trung Quốc. Đoàn đã đi thăm cơ sở sản xuất ong ký sinh sâu đục thân mía (Công ty TNHH kiểm soát sinh học) tại ngoại ô Nanning, tỉnh Quảng Tây.

 

Thăm khu thí nghiệm, phân tích giám định rầy và bệnh virus hại lúa và khu nghiên cứu chọn tạo giống lúa chống chịu sâu hại của Trường Đại học Hoa Nam

 

Thăm cơ sở sản xuất ong ký sinh sâu đục thân mía (Công ty TNHH kiểm soát sinh học)

Tin liên quan

123movies