Hội nghị công tác ngành bảo vệ thực vật toàn quốc năm 2014

Ngày đăng: 30/01/2015 Lượt xem 4269

 

      Tham dự Hội nghị có hơn 200 khách mời là lãnh đạo và đại diện các cơ quan đơn vị thuộc Bộ Nông nghiệp và PTNT, Sở Nông nghiệp và PTNT và chi cục Bảo vệ thực vật các tỉnh thành và các cơ quan, đơn vị  có liên quan.

 

      Báo cáo tại Hội nghị và thảo luận của các Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn các tỉnh Bình Thận, Vĩnh Long, Lạng Sơn..., và một số Chi cục Bảo vệ thực vật (BVTV) đã cho thấy những năm qua, công tác bảo vệ thực vật nhận được sự quan tâm và chỉ đạo sát sao của lãnh đạo Bộ và các địa phương. Hệ thống tổ chức ngành BVTV ngày càng được hoàn thiện. Ngành  BVTV đã có những đóng góp đáng kể trong việc ngăn chặn dịch hại, bảo vệ mùa màng, tăng hiệu quả sản xuất, mở cửa thị trường xuất khẩu trái cây có tiềm năng như: thanh long, xoài, chôm chôm, nhãn, vải. Mặc dù vậy, ngành bảo vệ thực vật đang phải đối mặt với những khó khăn, thách thức như:xuất hiện nhiều loại dịch hại mới, một số dịch hại phát sinh thành dịch do thay đổi cơ cấu cơ trồng, điều kiện thâm canh, chuyên canh cao, đặc biệt là biến đổi khí hậu; tình hình nhập lậu thuốc bảo vệ thực vật diễn ra phức tạp và có xu hướng gia tăng, người dân quá lạm dụng trong sử dụng thuốc hóa học BVTV và các rào cản kỹ thuật về kiểm dịch thực vật và dư lượng thuốc BVTV.  Bên cạnh đó, ngành BVTV vẫn còn một số tồn tại,hạn chế cần phải khắc phục trong thời gian tới.

 

                                                            Quang cảnh thảo luận tại Hội nghị

 

 

        Tổng kết Hội nghị, Thứ trưởng Lê Quốc Doanh chỉ đạo ngành Bảo vệ thực vật cần tăng cường công tác điều tra, dự tính dự báo dịch hại trên các cây công nghiệp, cây ăn quả và cây lâm nghiệp; giảm tổn thất các sản phẩm nông nghiệp giai đoạn sau thu hoạch do sâu bệnh gây ra, quản lý chặt chẽ các hoạt động sản xuất, buôn bán và sử dụng thuốc BVTV; đẩy mạnh ứng dụng, nhân rộng các thành tựu khoa học, tiến bộ kỹ thuật an toàn trong bảo vệ thực vật vào sản xuất và nâng cao năng lực, trách nhiệm hơn nữa của những người làm công tác bảo vệ thực vật. Trên cơ sở ý kiến kết luận và chỉ đạo của Thứ trưởng Lê Quốc Doanh, ngành BVTV sẽ xây dựng kế hoạch chi tiết để triển khai thực hiện nhiệm vụ trong năm 2015.  

Tin liên quan

123movies