Hội nghị sơ kết mô hình phòng chống bệnh lùn sọc đen hại lúa vụ đông xuân 2017-2018 và triển khai vụ hè thu, mùa 2018

Ngày đăng: 13/06/2018 Lượt xem 1383

Phó cục trưởng Nguyễn Quý Dương chủ trì hội nghị với tham dự của 17 đại biểu đến từ Chi cục Trồng trọt và BVTV Nghệ An, Chi cục Trồng trọt và BVTV Thái Bình, Trung tâm BVTV phía Bắc, Trung tâm BVTV vùng Khu IV, Học viện Nông nghiệp Việt Nam, Viện BVTV và Công ty cổ phần tập đoàn Lộc Trời.

 

Bệnh lùn sọc đen do rầy lưng trắng là môi giới lây truyền virus lần đầu tiên xuất hiện, gây hại lúa vụ Hè Thu, vụ Mùa năm 2009 ở các tỉnh phía Bắc. Sau 8 năm bệnh lại xuất hiện trở lại, gây hại nặng trên lúa vụ Hè Thu, Mùa năm 2017. Theo nhận định của các chuyên gia đầu ngành Nông nghiệp Việt Nam, bệnh lùn sọc đen có nguy cơ cao bùng phát thành dịch, gây hại nghiêm trọng trong vụ lúa ĐX 2017-2018, vụ Hè thu - Mùa 2018 và các vụ lúa tiếp theo nếu không có các biện pháp phòng trừ kịp thời.

Ngay sau đó Cục BVTV đã phối hợp với Chi cục Trồng trọt và BVTV các tỉnh phía Bắc, các Trung tâm BVTV vùng, các chuyên gia của Học viện Nông nghiệp Việt Nam, Viện BVTV và Công ty cổ phần tập đoàn Lộc Trời xây dựng Sổ tay hướng dẫn phòng chống rầy lưng trắng và bệnh lùn sọc đen cùng Tờ roi Hướng dẫn biện pháp kỹ thuật phòng chống bệnh lùn sọc đen in ấn và phát cho các địa phương sử dụng. Cục BVTV cũng đã ban hành Quy trình phòng chống bệnh lùn sọc đen để các tỉnh triển khai chỉ đạo ở địa phương.

Để hướng dẫn các địa phương phòng chống bệnh lùn sọc đen trên đồng ruộng, Cục BVTV tiếp tục phối hợp với Công ty cổ phần tập đoàn Lộc Trời xây dựng 2 mô hình quản lý rầy lưng trắng và bệnh lùn sọc đen ở Nghệ An (xã Hồng Thành, huyện Yên Thành) và Thái Bình (xã Đông Quý, huyện Tiền Hải) trong 2 vụ lúa Đông Xuân và Hè Thu, Mùa năm 2018. Mỗi mô hình diện tích 2,5 ha, áp dụng các biện pháp kỹ thuật Cục BVTV đã hướng dẫn trong Sổ tay và Quy trình phòng chống bệnh lùn sọc đen.

 

 

Bẫy đèn sử dụng năng lượng mặt trời trong mô hình phòng chống bệnh lùn sọc đen tại Thái Bình (lúa mới cấy)

 

Chi cục Trồng trọt và BVTV Nghệ An và Chi cục Trồng trọt và BVTV Thái Bình báo cáo kết quả triển khai trong vụ Đông Xuân 2017-2018 cho thấy việc áp dụng các biện pháp đã giảm rõ rệt mật độ rầy lưng trắng là môi giới truyền bệnh lùn sọc đen trên đồng ruộng. Các tỉnh tiếp tục triển khai mô hình ngay từ đầu vụ Hè –Thu, vụ Mùa tới để đảm bảo an toàn dịch bệnh và làm nơi tham quan, học tập cho các địa phương khác.

 

Tin liên quan

123movies