Hội nghị sơ kết 6 tháng đầu năm và triển khai kế hoạch công tác 6 tháng cuối năm 2022

Ngày đăng: 05/07/2022 Lượt xem 2352
Sáng ngày 5/7/2022, tại Cục Bảo vệ thực vật (BVTV) đã diễn ra Hội nghị sơ kết 6 tháng đầu năm và triển khai kế hoạch công tác 6 tháng cuối năm 2022. Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Lê Quốc Doanh đã tới dự và đồng chủ trì Hội nghị.
Thứ trưởng Lê Quốc Doanh phát biểu tại Hội nghị

Đánh giá kết quả công tác quản lý của Cục trong 6 tháng qua, báo cáo Hội nghị đã chỉ ra: mặc dù trong điều kiện diễn biến thời tiết phức tạp, có xu thế cực đoan, không theo quy luật tại nhiều vùng miền trong cả nước, nhưng hệ thống ngành bảo vệ thực vật đã được chỉ đạo nhịp nhàng, kịp thời kiểm soát các loài sâu bệnh hại chính trên các loại cây trồng, không để xảy ra thiệt hại. Bên cạnh đó, công tác kiểm dịch thực vật gặp nhiều khó khăn do chính sách zero covid của Trung Quốc, xuất khẩu hàng nông sản sang nước này bị kiểm soát chặt chẽ và công tác mở cửa thị trường cũng bị ảnh hưởng về tiến độ. Tuy nhiên, các đơn vị của Cục BVTV đã chủ động, linh hoạt, đồng hành với người sản xuất và doanh nghiệp tìm giải pháp thảo gỡ những khó khăn, vướng mắc. Đến nay, Cục BVTV đã đàm phán và đạt được thỏa thuận với Tổng Cục Hải quan Trung Quốc về xuất khẩu tạm thời đối với chanh leo và ký kết Nghị định thư về kiểm dịch thực vật sầu riêng xuất khẩu sang Trung Quốc.



Các đại biểu tham dự Hội nghị

Ngoài ra, trước tình hình giá cả vật tư nông nghiệp tăng cao, Cục BVTV đã chỉ đạo thực hiện các giải pháp đề xuất của Bộ Nông nghiệp & PTNT theo các chỉ thị số 117/2020/CT-BNN BVTV về tăng cường phát triển và sử dụng phân bón hữu cơ và Chỉ thị số 653/CT-BNN-BVTV ngày 25/01/2022 về tăng cường sử dụng phân bón tiết kiệm, cân đối và hiệu quả; Chương trình phát triển sử dụng thuốc bảo vệ thực vật sinh học. Cục đã phối hợp chặt chẽ với các địa phương, doanh nghiệp, hiệp hội triển khai các mô hình sản xuất sử dụng vật tư nông nghiệp (phân bón, thuốc bảo vệ thực vật) an toàn, hiệu quả và tiết kiệm. Đồng thời, tăng cường tập huấn phổ biến cho các địa phương sử dụng vật tư nông nghiệp hợp lý, áp dụng các biện pháp canh tác giảm chi phí đầu vào mà vẫn đảm bảo năng suất cao. Đẩy mạnh triển khai chương trình quản lý sức khỏe cây trồng IPHM và tăng cường áp dụng biện pháp quản lý dịch hại tổng hợp IPM trên các loại cây trồng. Kết quả báo cáo của các địa phương đã cho thấy lượng thuốc bảo vệ thực vật và phân bón hóa học sử dụng đã giảm rõ rệt.

Bên cạnh báo cáo tóm tắt được trình bày tại Hội nghị, các đại biểu đã thắng thắn đóng góp ý kiến, cùng nhau chia sẻ các công việc chung và thảo luận sôi nổi để rút ra các bài học kinh nghiệm, cũng như đề xuất các phương hướng giải quyết.

Phó Cục trưởng Lê Văn Thiệt  thảo luận tại Hội nghị

Kết luận tại Hội nghị, Thứ trưởng Lê Quốc Doanh đánh giá cao cách thức tổ chức Hội nghị của Cục BVTV, là một đơn vị nề nếp, các cán bộ Cục luôn có ý thức trách nhiệm, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Thứ trưởng động viên, khuyến khích ban lãnh đạo và cán bộ, công chức, viên chức của Cục tiếp tục phát huy chỉ đạo hệ thống, thiết kế chương trình tổng thể quốc gia để huy động nguồn lực, tạo ra cơ chế minh bạch trong quản lý dịch hại tổng hợp; tiếp tục mở cửa thị trường theo hướng trọng tâm trọng điểm và nâng cao kỹ năng, nghệ thuật đàm phán kết hợp với truyền thông sau khi có kết quả. Phối hợp chặt chẽ với các địa phương trong quản lý vùng trồng và cơ sở đóng gói. Thứ trưởng nhấn mạnh giá vật tư nông nghiệp tăng cao cũng là cơ hội để thay đổi, giúp nông dân nhận diện và sử dụng vật tư nông nghiệp tiết kiệm và hiệu quả.

Tin liên quan

123movies